MarketingKhái niệm cơ bản

Marketing là gì? Bản chất của Marketing

Tùy thuộc vào mục đích sử dụng khác nhau, khái niệm marketing thường dễ bị nhầm lẫn và được đặt cho nhiều định nghĩa khác nhau về nó. 

5 6 đánh giá
Article Rating

Marketing là gì?

Marketing là hoạt động sử dụng các công cụ truyền thông để tăng lượng tiếp cận tới các nội dung Content đã được xây dựng sẵn theo các mục tiêu cụ thể.

Marketing không phải là bán hàng. Marketing là hoạt động xúc tiến đẩy mạnh lưu lượng người / khách hàng tiếp xúc, tiếp cận, trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu với mục địch rõ ràng của người sử dụng marketing. Kết quả cuối cùng cần đạt được là phải thực hiện việc ghi nhớ, tương tác hay hành động bất kì.

Nguồn gốc của từ “Marketing” là từ “Market – cái chợ”.

Marketing ở đâu?

Hãy hiểu đơn giản về khái niệm này, bạn tạo ra một địa điểm, một sân chơi, một hội nhóm… ở đó người dùng hay khách hàng của bạn trao đổi các thông tin với nhau. Hay đơn giản hơn, bạn đem sản phẩm của mình cần mọi người biết tới tham gia vào những địa điểm đó.

Marketing bằng cách nào?

Marketing hoạt động tiếp cận thông qua 5 giác quan của con người bao gồm: thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác. Đây bắt buộc là các con đường trong quá trình trao đổi các thông tin.

Các nhà marketing luôn bám sát vào những con đường cơ bản này để xây dựng kế hoạch marketing của mình.

Marketing cái gì?

Bất kì sản phẩm do con người tạo ra đều có thể tiến hành hoạt động marketing. Các sản phẩm có thể tồn tại ở dạng hữu hình hay vô hình.

Sản phẩm hữu hình

Các sản phẩm hữu hình được marketing là các sản phẩm có hình thù rõ ràng, tồn tại trong xã hội thực tế. Nó có thực, đã diễn ra không phải do con người suy diễn hoặc cố tình tạo ra bằng cách tưởng tượng.

Bạn có thể thấy một bức ảnh chụp một sản phẩm tuy nhiên nó có thể không thực sự tồn tại trong đời sống thực tế. Sản phẩm này được tạo ra bởi các công cụ máy móc hoặc một bản vẽ.

Sản phẩm vô hình

Các sản phẩm vô hình được marketing là các sản phẩm tạo ra bằng trí tưởng tượng phong phú của con người. Nó tồn tại dưới rất nhiều hình dạng khác nhau như một tên gọi, một hệ tư tưởng, một bản nhạc, một câu chuyện truyền miệng, một bức vẽ, một sự sáng tạo…

Cao cấp nhất của sản phẩm vô hình là các thương hiệu, một hệ tư tưởng của một đạo phái, giáo lý. Chúng lan tỏa và tồn tại hàng ngàn năm.

Marketing để làm gì?

Marketing để phục vụ cho nhu cầu của con người do đó nó gắn chặt với các nhu cầu bao gồm các nguyện vọng, mong cầu:

Nhu cầu sinh hoạt, nhu cầu sống

Nhu cầu sinh hoạt trong marketing là trạng thái thấp nhất tuy vậy số lượng người quan tâm rất lớn. Các hoạt động chủ yếu bao gồm các hoạt động mua bán trao đổi hàng hóa, kinh doanh.

Hoạt động marketing của nhu cầu này rất cơ bản. Chúng ta chỉ cần đưa ra các thông tin đáp ứng đúng nhu cầu của con người, thị trường theo nguyên tắc “Cung-Cầu” của kinh tế học.

Những nội dung về tình dục hoặc bạo lực thường được sử dụng vì mang tính chất giải tỏa căng thẳng khỏi các áp lực cuộc sống.

Nhu cầu an toàn

Các sản phẩm mang tính chất đảm bảo sự an toàn, bảo vệ. Các từ khóa thường xuyên sử dụng bao gồm: an toàn, đảm bảo, bền vững, ổn định. Những từ khóa trấn an và đem lại sự thoải mái về mặt tinh thần thường được nhấn mạnh.

Nhu cầu xã hội

Hoạt động marketing của nhu cầu xã hội thường diễn ra để quảng bá hay kết nối giữa một cá nhân cho một tập thể hoặc một công ty, tổ chức cho một đối tượng khách hàng. Đây là các hoạt động lan tỏa các nội dung để càng nhiều người biết tới, tương tác và trải nghiệm.

Nhu cầu tôn trọng

Khi đã đạt được sự thỏa mãn trong số lượng người biết tiếp cận. Nhà Marketer thúc đẩy quá trình định vị giá trị của sản phẩm hay thương hiệu. Họ chi phối các nội dung để cảm xúc dành cho sản phẩm được marketing là sự yêu mến, tin tưởng hay ngược lại là sự chán ghét, thù ghét, ruồng bỏ, tẩy chay.

Nhu cầu khẳng định bản thân, vị thế thương hiệu

Nấc thang cuối cùng là khẳng định được tính chất đúng đắn, dẫn tới cái đúng tuyệt đối về một sản phẩm được tạo ra.

Khi đã yêu mến một cách cuồng nhiệt đối với một thứ nào đó, con người có xu hướng gạt bỏ, ngó lơ những điều tồi tệ khác về nó.

Đây là cái đích tuyệt đối của bất kỳ nhà hoạt động truyền thông nào đều theo đuổi. Sự tin tưởng tuyệt đối về một chủ thể được nhắc tới và lan tỏa một cách thụ động khiến cho con đường được tạo ra bằng bất kì hình thức nào đều trở nên xuyên suốt. Cho dù bạn thiết kế bao nhiêu cái bẫy giữ chân người dùng nhưng họ không tin về thứ bạn định hướng thì sự hiệu quả vẫn là n, n+1 và không phải là vô cực.

Marketing làm sao cho hiệu quả?

Con đường hoàn hảo của quá trình marketing bao gồm : nội dung – tiếp cận – tương tác – lan tỏa.

Nội dung thu hút từ chính sản phẩm

Nghệ thuật Marketing gắn chặt với việc công việc tạo ra một sản phẩm tốt. Đối với một sản phẩm không tốt bạn hoàn toàn có thể sử dụng công cụ Marketing để tạo một lớp vỏ bọc cho nó tuy nhiên cái kim trong bọc bị lộ ra là điều hiển nhiên khi sản phẩm đó tới tay khách hàng.

Do đó, người làm trong lĩnh vực Marketing phải trực tiếp hoặc gián tiếp tác động liên tục vào việc thay đổi sản phẩm khiến nó thực sự tốt lên và phù hợp theo nhu cầu của con người.

Sự lợi dụng công dụng tuyệt vời của Marketing lại là con dao 2 lưỡi, nó vừa có thể biến một sản phẩm trở nên thông dụng và cải tiến cả thế giới khi sản phẩm đó được phổ biến, đại chúng hóa. Ngược lại, việc lan tỏa một nội dung độc hại gây hệ lụy cực kì tồi tệ.

Ban đầu, phát minh dòng điện xoay chiều của Nicolas Tesla bị kịch liệt phản đối do tính cạnh tranh của các sản phẩm cùng loại. Nhưng khi sản phẩm thực sự tốt thì nó trở nên phổ biến.

Vậy nên, sản phẩm chính là bắt đầu cho con đường hoàn hảo tạo ra một quá trình marketing thực sự tốt.

Tiếp cận rộng

Bạn có thể gõ cửa từng nhà để giới thiệu sản phẩm của mình đến tay khách hàng. Bất kì sự va chạm với các giác quan của con người đều được tính là 1 sự tiếp cận tại thời điểm đó. Tại một thời điểm khác, vẫn là những nội dung như vậy, nó vẫn sẽ được tính là một lần tiếp cận.

Thời gian chỉ chạy theo một đường thẳng và không quay lại. Chỉ có thông tin về nội dung được lặp lại.

Bài toán ở đây được đặt ra là bạn càng tiếp cận nhiều đồng nghĩa với việc con đường mục tiêu chiến dịch của bạn càng rộng và dễ dàng tiệm cận sự thành công. Nhà Marketing coi những điểm tiếp cận là cơ hội để khách hàng tiến hàng những tương tác đối với sản phẩm được tạo ra.

Ngày hôm nay, khách hàng có thể không mua hàng nhưng đó là khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Ghi nhớ và hành động ghi nhớ mang ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Ở đây, đầu óc con người hoàn toàn dễ dàng trong việc tiếp nhận bất kì thông tin nào về màu sắc, kích cỡ, kiểu dáng, chiều sâu, cao độ… Tuy nhiên, nó lại chỉ tồn tại ở dạng mơ hồ.

Hành động chủ động ghi nhớ đồng nghĩa với việc nội dung của một sản phẩm được ghi nhớ lại và nối lại với nhau theo dạng liên kết bền chặt. Ví dụ: Bột giặt-OMO, điện thoại-Iphone, đạo-Phật. Bạn hãy tưởng tượng mỗi lần tiếp cận sẽ tạo thành một điểm, tập hợp càng nhiều điểm thì đồng nghĩa sản phẩm của bạn tạo thành một con đường nối từ khóa, nối với mục tiêu của bạn.

Kích thích tương tác về thể xác và tinh thần

Yếu tố tương tác trong Marketing là thông số đặc biệt quan trọng để dẫn tới hiệu quả.

Mục tiêu của bạn là bán hàng và doanh thu tuy nhiên khách hàng không mua đồng nghĩa là không có hành động mua hàng theo mục tiệu. Kết quả mua hàng không có do đó động lực để duy trì quá trình này bằng không. Quá trình bạn tạo ra sẽ không đủ năng lượng để vận hành và tái tạo vòng lặp. Do vậy, bạn cần phải sửa lại những chỗ bị sai trong quá trình.

Trạng thái hành động tương tác tinh thần

Trạng thái hành động tương tác tinh thần theo chuỗi và tỉ lệ thuận với mức độ tiếp cận:

Ghi : Ghi nhận thông tin. (Để đó)

Nhớ: Nhớ về sản phẩm. (Đã từng thấy ở đâu đó)

Quen: Quen về sản phẩm. (Đã từng thấy rất nhiều về nó)

Thích/Không thích: Thích/không thích về sản phẩm. (Đã trải nghiệm và phù hợp (không phù hợp) với nhu cầu)

Yêu/Ghét: Yêu về sản phẩm. (Sẵn sàng nói và giới thiệu(loại bỏ) về nó)

Tuyệt đối: Yêu/Ghét bất chấp về sản phẩm (Nó là thứ duy nhất được lựa chọn và tin tưởng khi nhắc tới)

Trạng thái hành động tương tác thể xác

Trạng thái tinh thần ảnh hưởng trực tiếp tới hành động, tâm nghĩ sao hành động sẽ từ đó mà sinh ra. Đây là nguyên lý vận hành cơ bản của vạn vật được thai nghén. Áp dụng theo trạng thái của tinh thần mà kế hoạch và chiến lược marketing được áp dụng để thay đổi về phương hướng tiếp cận.

Câu hỏi liên tục đặt ra là sự tiếp cận kích thích từ trong tâm trí như thế nào để dẫn tới hành động?

Lan tỏa tự động

“Hữu xạ tự nhiên hương” đây là cái đích của bất kì nhà hoạt động marketing nào khi tham gia chiến dịch cho sản phẩm. Điều này đồng nghĩa với việc các nguồn lực về nhân lực, tài chính, các chi phí để chi trả và vận hành bỏ ra rất ít nhưng hiệu quả đạt được lại lớn.

Điều này được hiểu khi nội dung bạn xây dựng, bạn chỉ mất thời gian tiếp cận 1 người. Người này lại lan tỏa nội dung của bạn cho một người, hoặc nhiều người khác. Quá trình này cứ lặp lại liên tục theo cấp số nhân.

Tin đồn về thứ thất thiệt thường kích thích trí tò mò và tưởng tượng của người khác. Một nửa sự thật không phải là sự thật!

 

Bài viết liên quan

5 6 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Back to top button
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x